NÓI CHUYỆN CHÍNH XÁC
Chào
các bạn !
Nếu
bạn có thói quen nói chính xác thì có lẽ là bạn cũng có thói quen nghe chính
xác. Người nói không chính xác thì cũng thường nghe không chính xác.Đương
nhiên nói và nghe là hai kỹ năng chính của truyền thông (communication).
Nếu bạn không truyền thông tốt thì rất khó làm việc, vì người khác nói bạn hiểu
sai ý, và khi bạn nói, bạn nói không đúng ý bạn muốn nên người khác không thể
hiểu đúng ý bạn.
- Dĩ nhiên là chính xác đến mức
nào cũng tùy theo hoàn cảnh và người đối thoại với mình. Ví dụ: Người hàng xóm
hỏi “Đi đâu đó” thì câu trả lời “Dạ, em ra chợ có chút chuyện” coi như đã đủ
chính xác. Nhưng nếu đó là câu vợ chồng hỏi nhau thì “có chút chuyện” là chẳng
trả lời gì cả. (Sự thật là, khi ông chồng trả lời bà vợ kiểu mù mờ như thế,
thường là đã có vấn đề). Cần chính xác hơn một chút, như là “Anh đi mua một lọ
aspirin”.
- Thường thì từ ngữ càng chi tiết và cụ thể thì càng chính xác: “10 giờ sáng mai
em đến nhà chị” thì chính xác hơn là “Ngày mai em sẽ đến nhà chị”.
- Và khi nghe, thì đừng “bình loạn” thêm. Như “Em đi mua dùm anh một phần cơm
trưa” thì hãy đi mua cơm, đừng cộng thêm phở và bánh mì. Nếu mình “bình” rằng
cơm có nghĩa là “cơm, phở và bánh mì” thì hỏi lại cho chắc ăn, đừng tự động lý
giải như thế.
- Mỗi lần nói chuyện, nên nói về một điểm hay hai điểm mà thôi. Bất kì việc gì mà
phải có cả chục điểm để nhớ, thì thường là không tốt. Nếu bạn giỏi truyền thông thì phải biến 10
điểm đó thành tối đa là 3 điều để nói. Như là chia 10 điều đó thành 3 nhóm
chính: 3 + 3 + 4 = 10. Nói đến 3 nhóm chính với 3 ý chính.
- Đôi khi bạn cần nói một ý nhưng lập đi lập lại vài lần hơi khác nhau một chút,
hoặc với nhiều vi dụ minh họa khác nhau, để người nghe hiểu được bạn rõ ràng.
(Như ĐCN có cả nghìn bài trà đàm xoanh quanh 4
khái niệm: “khiêm tốn, thành thật và yêu người, để tĩnh lặng”).
- Thường thì trong công việc, ngày xưa mỗi khi ngồi họp ban, mỗi người đều cần
giấy bút để ghi nhớ sau này. Ngày nay có email, sau mỗi lần họp ban, người
trưởng ban nên có một email ghi lại các điểm chính cần nhớ và gửi cho tất cả
mọi người. Thế thì rất khó để có người hiểu lầm hoặc quên mất những điểm đã
thảo luận.
Nghe
và nói/viết chính xác là cốt lõi
của truyền thông cho nên chúng ta nên cẩn thận một chút. Nếu cần
thì nói chậm lại, lựa từ cho chính xác; và khi nghe thì hỏi lại nếu cần, cho
chắc là mình hiểu đúng. 90% vấn
đề trong các tổ chức kinh doanh và nhà nước là vấn đề truyền thông. Cho nên đây
là vấn đề lớn hơn nhiều người có thể mường tượng. Bạn càng giỏi truyền thông, cơ hội lên quản lý hay lãnh đạo
của bạn càng cao. Chúc
các bạn một ngày truyền thông tốt. Và nếu các bạn muốn rèn luyện thêm các tuyệt
chiêu khác về khoa nói, hãy tham gia khóa học Kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp của S-WAY VIỆT NAM, để được hướng dẫn, trao
đổi và huấn luyện cùng các chuyên gia giao tiếp, thuyết trình hàng đầu Việt
Nam!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét